1. Mô tả nghiệp vụ:
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng theo đơn đặt hàng, thông thường sẽ diễn ra các hoạt động sau:
Nhân viên bán hàng nhận đơn đặt hàng của khách hàng.
Căn cứ vào đơn đặt hàng, nhân viên bán hàng yêu cầu xuất kho hàng hóa được đặt mua.
Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
Căn cứ vào Phiếu xuất kho, Thủ kho xuất kho hàng hoá và ghi Sổ kho.
Nhân viên bán hàng nhận hàng và giao cho khách hàng.
Kế toán bán hàng ghi nhận doanh số bán hàng.
Nhân viên bán hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hoá đơn cho khách hàng.
Nhân viên bán hàng giao hóa đơn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán.
Định khoản
Nợ TK 111, 131… Tổng giá thanh toán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng
Có TK 3331 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)
Đồng thời phát sinh bút toán:
Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156…
2. Các bước thực hiện:
- Bước 1: Tại phân hệ Bán hàng, người dùng nhấn chọn Chứng từ bán hàng. Sau đó khai báo phần thông tin chung (1) tương tự hướng dẫn ở phần Bán hàng trong nước.
Màn hình thông tin chung chứng từ bán hàng
- Bước 2: Người dùng nhấn nút Tiện ích (2), chọn Lập từ ĐH bán. Màn hình Chọn đơn hàng bán hiển thị, người dùng điền điều kiện tìm kiếm đơn đặt hàng sau đó nhấn nút Tìm(3).
- Tích chọn các mặt hàng được bán theo đợn đặt hàng, sau đó nhấn Chọn (4). Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin về khách hàng và các mặt hàng đã từ đơn đặt hàng đã chọn sang chứng từ bán hàng.
Màn hình chọn đơn hàng bán lấy lên chứng từ bán hàng
- Người dùng kiểm tra lại các thông tin khách hàng và hàng hóa được lấy từ đơn đặt hàng sang. Có thể giữ nguyên thông tin như trên đơn đặt hàng hoặc thay đổi lại (nếu cần). Sau khi khai báo đầy đủ thông tin chứng từ, người dùng nhấn Ctrl+S hoặc nút Lưu trên thanh công cụ để lưu chứng từ.