1. Mục đích
- Áp dụng đối với các doanh nghiệp xây dựng có các công trình như: nhà ở, đường xá, cầu đường… với nhiều hạng mục công trình con. Đối tượng tập hợp chi phí sẽ gắn với các các mục con, cuối cùng sẽ được tổng hợp lại thành giá thành chung của cả công trình.
2. Các bước thực hiện
- Bước 1: Khai báo danh mục VTHH, Công trình,..
Màn khai báo Vật tư hàng hóa
Màn khai báo Công trình
- Bước 2: Hạch toán chi phí phát sinh liên quan đến công trình
- Xuất kho NVL
- Vào phân hệ Kho – chọn phiếu Xuất kho
- Chọn loại xuất là Xuất NVL sản xuất
- Khai báo NVL được xuất kho để sản xuất cho công trình
Màn khai báo Xuất kho NVL
- Hạch toán Chi phí nhân công
Màn khai báo Chi tiền gửi
- Hạch toán Chi phí khác
Màn khai báo Chứng từ khác
Lưu ý:
- Đối với TT 133, người dùng bắt buộc phải gán KMCP.
- Khi gán KMCP, người dùng gán các khoản mục có đuôi CT (Công trình), gán chính xác mã Công trình nếu xác định được chi phí này là của công trình nào, bỏ trống mã công trình nếu không xác định được.
- Bước 3: Ghi nhận doanh thu
Màn khai báo báo chứng từ bán hàng
Lưu ý:
- Đối với TT 133, khi ghi nhận doanh thu công trình, người dùng phải hạch toán vào TK 5113 (đang phát triển bổ sung thêm TK 5111, TK 5112).
- Bước 4: Tính giá xuất kho
- Người dùng chọn phương pháp tính giá xuất kho tại màn Cài đặt
Màn hình Cài đặt
- Vào phân hệ Kho, chọn Tính giá xuất kho
Màn hình Tính giá xuất kho
Lưu ý:
- Khi tính giá xuất kho, người dùng nên tính giá theo tháng và tích chọn Tính giá theo kho.
- Bước 4: Tính giá thành
- Phân bổ chi phí chung
+ Người dùng vào phân hệ Giá thành / Chọn Phân bổ chi phí chung TT133
+ Nhấn chọn Tạo kỳ giá thành (1), phần mền sẽ hiện ra cửa sổ Đăng ký kỳ tính giá thành. Người dùng khai báo khoảng thời gian tính giá thành (2). Sau đó ấn Lưu (3).
Màn hình Đăng ký kỳ tính giá thành
Màn hình Chọn kỳ tính giá thành
- Người dùng nhấn chọn Chọn Kỳ tính giá thành, Phần mền sẽ hiện ra cửa sổ Chọn kỳ tính giá thành, người dùng kích chuột vào khoảng thời gian cần Phân bổ chi phí chung, sau đó ấn Chọn.
- Lúc này, phần mền sẽ lấy lên thông tin chứng từ có chi phí chung lên để thực hiện phân bổ.
Màn hình Phân bổ chi phí chung
- Người dùng thao tác kiểm tra lại các thông tin như: PT phân bổ, Tỉ lệ phân bổ, Đối tượng tập hợp chi phí,..xem đúng hay chưa, rồi thực hiện Lưu (7) lại chứng từ. Sau đó thực hiện thao tác Phân bổ (8). Màn hình sẽ hiện ra cửa sổ thông báo, người dùng ấn Có để tạo dữ liệu phân bổ mới.
- Kết quả phân bổ (9) sẽ hiện ra sau khi người dùng nhấn Đóng cửa sổ thông báo Đã hoàn thành phân bổ.
Màn hình kết quả Phân bổ chi phí chung
- Lưu ý: Trong trường hợp người dùng Phân bổ chi phí chung theo phương thức Giá thành định mức, người dùng phải thực hiện khai báo định mực tại màn Giá thành định mức công trình.
Màn hình khai báo giá thành định mức công trình
- Tại đây, người dùng nhấn Thêm, chọn công trình cần khai báo định mực, nhập thông tin định mức, sau đó thực hiện Lưu dữ liệu.
Màn hình Chọn kỳ tính giá thành
- Người dùng nhấn chọn Chọn Kỳ tính giá thành, Phần mền sẽ hiện ra cửa sổ Chọn kỳ tính giá thành, người dùng kích chuột vào khoảng thời gian cần Tính giá thành, sau đó nhấn Chọn.
Màn hình Nghiệm thu
- Phần mềm sẽ tự động chạy kết quả nghiệm thu, người dùng kiểm tra lại các thông tin dữ liệụ, rồi thao tác nhấn Lưu.